บริษัท เอชอาร์ โซลูชั่น เซอร์วิส จำกัด
HR SOLUTION SERVICE CO., LTD.

GHP-HACCP Good Hygiene Practice(s) – Hazard Analysis Critical Control Point

GHP ย่อมาจาก Good Hygiene Practice(s) คือ ระบบพื้นฐานที่โรงงานผลิตอาหาร หรือผู้ประกอบการที่อยู่ในห่วงโซ่อาหารควรจะนำไปประยุกต์ใช้ ซึ่งจะสามารถตอบสนองนโยบายขององค์กรอนามัยโลกที่ต้องการให้อาหาร
มีความปลอดภัยตั้งแต่ การปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ จนกระทั่งถึงโต๊ะอาหาร

HACCP (Hazard Analysis Critical Control Point) เป็นวิธีการป้องกันเพื่อความปลอดภัยสำหรับอุตสาหกรรมอาหารและยา หมายถึง การวิเคราะห์อันตรายและจุดควบคุมวิกฤต มีวัตถุประสงค์เพื่อระบุ ป้องกันและลดอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในห่วงโซ่อาหารตั้งแต่การผลิตจนถึงการจัดจำหน่ายและการเก็บรักษา จากการประเมินความเสี่ยงแนวทาง H.A.C.C.P. ช่วยให้ทั้งภาคอุตสาหกรรมและภาครัฐสามารถจัดตั้งและตรวจสอบการปฏิบัติด้านการผลิตอาหารที่ปลอดภัย

GHPs และ HACCP จึงแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของระบบการจัดการความปลอดภัยด้านอาหารขององค์กร ซึ่งสามารถให้การรับรองเพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะที่เหมาะสมกับธุรกิจได้ ทำให้องค์กรสามารถพัฒนาและเป็นมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล โดยตรวจสอบและปรับปรุงระบบขององค์กรอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีประสิทธิภาพ

ประโยชน์

1) ประโยชน์ต่อผู้บริโภค คือ

  • ลดความเสี่ยงในการบริโภคอาหารไม่ปลอดภัย และเกิดความมั่นใจในผู้ประกอบการอาหาร (Food Supply)


2) ประโยชน์ต่อภาคอุตสาหกรรม คือ

  • เพิ่มความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า
  • ลดการเรียก/รับคืนสินค้า และลดปัญหาสินค้าบกพร่องที่เกิดขึ้นในกระบวนการผลิตหรือการควบคุมคุณภาพที่ซ้ำซ้อน
  • ช่วยลดข้อผิดพลาดหรือความเบี่ยงเบนที่ส่งผลให้การผลิตไม่ได้ตรงตามมาตรฐานที่กำหนดไว้
  • มีการควบคุม และรักษามาตรฐานความสะอาด รวมทั้งสุขลักษณะของโรงงานที่ผลิตสินค้า
  • สอดคล้องกับการสร้างธุรกิจอาหารอย่างยั่งยืน Food Business Sustainable
  • เพิ่มการสื่อสารที่ดี ทั้งภายในและภายนอกองค์กร
"มาตรฐานนั้นเหมาะกับธุรกิจแบบไหน มีมาตรฐานนั้นเพื่ออะไร"

GHPs&HACCP เป็นแนวทางพื้นฐานในการควบคุมการผลิตสินค้าประเภทอาหาร ยา เครื่องสำอาง และเวชภัณฑ์ต่างๆ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อป้องกันอันตรายทางอาหาร (food hazard) ทั้งอันตรายทางกายภาพ อันตรายทางเคมี อันตรายทางชีวภาพ และสารก่อภูมิแพ้ โดยครอบคลุมตั้งแต่สุขอนามัยของสถานที่ผลิต วัตถุดิบ และบรรจุภัณฑ์ สุขอนามัยในทุกขั้นตอนการผลิต การบำรุงรักษาสถานที่ผลิต และการขนส่งจนกว่าสินค้าจะถึงมือผู้บริโภค จึงเป็นมาตรฐานที่เหมาะสมกับทุกองค์กร ทุกขนาด ที่เกี่ยวข้องกับห่วงโซ่อาหาร เพื่อให้เป็นข้อได้เปรียบและจุดแข็งเมื่อเทียบกับคู่แข่ง

ติดต่อเรา