ISO 9001 คือการจัดวางระบบบริหารงานเพื่อการประกันคุณภาพ ซึ่งเป็นระบบที่ทำให้เชื่อมั่นได้ว่ากระบวนการต่างๆ ได้รับการควบคุมและสามารถตรวจสอบได้ โดยผ่านระบบที่ระบุขั้นตอนและวิธีการทำงาน เพื่อให้มั่นใจว่าบุคลากรในองค์กรรู้หน้าที่ความรับผิดชอบและขั้นตอนต่างๆ ในการปฏิบัติงาน และมีการแก้ไขข้อผิดพลาดรวมทั้งมีแนวทางในการป้องกันข้อผิดพลาดเดิม
รวมถึงมุ่งเน้นการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า โดยส่งเสริมสร้างความพึงพอใจของลูกค้าและสามารถช่วยให้ธุรกิจสามารถบรรลุตามวัตถุประสงค์และประสบความสำเร็จในการดำเนินการ
ประโยชน์
- มีการบริหารเชิงกลยุทธ์และการบริหารความเสี่ยงจากบริบทและความต้องการและความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียขององค์กร
- มีการจัดการกับความต้องการและความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
- สินค้ามีคุณภาพที่ดีสม่ำเสมอและเกิดการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
- มีการจัดการองค์ความรู้ขององค์กร
- เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงานดีขึ้น
- เป็นส่วนหนึ่งของการมุ่งสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน
- สามารถบูรณาการ (Integrate) มาตรฐานอื่นๆ ได้ง่าย
- ลูกค้าเกิดความมั่นใจในตัวสินค้าและบริการ
- ทำให้ลูกค้าพึงพอใจมากยิ่งขึ้น
- เสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
- เพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน
มาตรฐานนั้นเหมาะกับธุรกิจแบบไหน มีมาตรฐานนั้นเพื่ออะไร
ISO 9001 เน้นบทบาทของผู้บริหารระดับสูงที่จะต้องให้ความสำคัญกับความต้องการ ความคาดหวังของลูกค้า และผู้ที่เกี่ยวข้อง องค์กรทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นภาคอุตสาหกรรมการผลิตหรือภาคบริการทั้งรัฐและเอกชน สามารถนำระบบบริหารงานคุณภาพ ISO 9001 ไปประยุกต์ใช้ได้ และไม่มีขีดจำกัดว่าต้องใช้กับองค์กรขนาดใหญ่ที่มีการลงทุนสูงและบุคลากร จำนวนมากเท่านั้น แต่ยังใช้ได้กับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ซึ่งจะช่วยยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์และบริการให้เทียบเคียงกับองค์กรขนาดใหญ่ ที่มีชื่อเสียงได้