Land Transporation Business

ธุรกิจการขนส่งทางถนน

การขนส่งสินค้าเป็นธุรกิจบริการที่มีบทบาทสำคัญในการกระจายสินค้า โดยบทบาทของผู้ให้บริการขนส่งสินค้ามีหน้าที่จัดการเคลื่อนย้ายสินค้าในแต่ละขั้นของห่วงโซ่อุปทานตั้งแต่วัตถุดิบ/สินค้าขั้นต้น สินค้าขั้นกลาง และสินค้าสำเร็จรูป จนถึงผู้บริโภค การบริการขนส่งสินค้า (Mode of Transportation) ของไทยแบ่งได้เป็น 5 รูปแบบหลัก ประกอบด้วย 1) การขนส่งทางถนน 2) การขนส่งทางรถไฟหรือระบบราง 3) การขนส่งทางท่อ 4) การขนส่งทางน้ำ 5) การขนส่งทางอากาศ จากข้อมูลปี 2559 รูปแบบการขนส่งที่มีปริมาณการขนส่งสินค้าทางถนนของไทยมีสัดส่วนถึง 81% ของปริมาณขนส่งสินค้ารวม

การขนส่งสินค้าเป็นธุรกิจบริการที่มีบทบาทสำคัญในการกระจายสินค้า โดยบทบาทของผู้ให้บริการขนส่งสินค้ามีหน้าที่จัดการเคลื่อนย้ายสินค้าในแต่ละขั้นของห่วงโซ่อุปทานตั้งแต่วัตถุดิบ/สินค้าขั้นต้น สินค้าขั้นกลาง และสินค้าสำเร็จรูป จนถึงผู้บริโภค การบริการขนส่งสินค้า (Mode of Transportation) ของไทยแบ่งได้เป็น 5 รูปแบบหลัก ประกอบด้วย

โดยระบบมาตรฐาน ISO 39001 เป็นระบบที่เกี่ยวข้องกับระบบการจัดการความปลอดภัยด้านจราจรทางถนน (Road Traffic Safety Management System : RTSMS) เพื่อให้องค์กรที่เกี่ยวข้องกับระบบการจัดการความปลอดภัยด้านจราจรทางถนนสามารถลดการสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นได้จากอุบัติเหตุทั้งจากชีวิตและทรัพย์สิน โดยมาตรฐาน ISO 39001 มีวัตถุประสงค์ เพื่อปรับปรุงการดำเนินงานความปลอดภัยด้านจราจรทางถนนและ เพื่อรับรององค์กรว่ามีความสอดคล้องกับนโยบายความปลอดภัยทางถนน ซึ่งประกอบด้วย การทำความเข้าใจระบบ (Understanding) การจัดทำระบบ (Implementing) การขอรับรองระบบ (Getting Certified) และ การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง (Continue Improvement)

มาตรฐานที่เกี่ยวข้อง