Service Business

ธุรกิจงานบริการ

ธุรกิจโรงแรม (โรงแรม รีสอร์ท และเกสต์เฮ้าส์) เป็นธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับภาคการท่องเที่ยว โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) หมวดที่พักแรมและบริการด้านอาหาร (Accommodation and food service activities) มีสัดส่วนเปอร์เซ็นต์ของ GDP ที่สูงในระดับต้นๆของรายการทั้งหมด ประเทศไทยนับเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่ยอดนิยมแห่งหนึ่งของนักท่องเที่ยวต่างชาติ จากการมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจและน่าดึงดูดความสนใจที่กระจายอยู่ตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ โดยกรุงเทพฯ เป็นหนึ่งเมืองท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมสูง สามารถสะท้อนความเป็นที่นิยมได้จากรางวัลที่ได้รับจากหลายๆหน่วยงานอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ประเทศไทยยังมีความได้เปรียบด้านค่าครองชีพและราคาห้องพักที่ถูกกว่า ทำให้การท่องเที่ยวในไทยมีความคุ้มค่าเงิน (Value for money) รวมถึงการคมนาคมที่สะดวกมากขึ้นจากโครงสร้างพื้นฐานที่ทยอยพัฒนาเป็นลำดับ อีกทั้งสายการบินต้นทุนต่ำ (Low cost airlines) มีการเพิ่มจำนวนเที่ยวบินอย่างต่อเนื่อง
จากสถานการณ์ที่การท่องเที่ยวมีอัตราการเติบโตที่สูง การนำมาตรฐาน ISO 9001 ระบบบริหารจัดการคุณภาพ (Quality Management system) มาประยุกต์ใช้เพื่อทำให้งานบริการมีระบบ ขั้นตอน และ การจัดการที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพที่มากขึ้น รวมทั้งทำให้การบริการที่ตรงตามความต้องการและพึงพอใจของลูกค้า ในระหว่างการให้บริการก็ได้ก่อมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมในด้านต่างๆ อาทิ ขยะ น้ำเสีย เป็นต้น แต่การนำมาตรฐาน ISO 14001 มาตรฐานสากลสำหรับระบบการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม เข้ามาปรังปรุงในองค์กร ช่วยให้การจัดการด้านสิ่งแวดล้อมขององค์ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม และ มีประสิทธิภาพที่สอดคล้องทั้งกฏหมายและมาตรฐานสากลที่ได้รับการยอมรับ นอกจากนี้ในพื้นที่ปฏิบัติงานอาจจะมีอุบัติเหตุที่อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคลากรและองค์ได้ การนำ ISO 45001 ซึ่งเป็นระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัยที่สามารถนำใช้และปรับปรุงเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และ ลดความเสียหายที่อาจจะก่อให้เกิดขึ้นได้จากทั้งความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ นอกจากนี้ในปัจจุบันมีธุรกิจบริการในด้านต่างๆเล็งเห็นความสำคัญของการนำระบบ ISO มาประยุกต์ใช้ เพื่อให้การทำงานมีระบบที่ดี สอดคล้อง และ สามารถปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้

มาตรฐานที่เกี่ยวข้อง